Porsche Cayenne – 2010 có gì mới?

Porsche Cayenne - 2010 có gì mới?

Minh Long

(TBKTSG Online) - Trung tâm Porsche Sài Gòn, nhà nhập khẩu chính thức và duy nhất của Porsche tại Việt Nam đang cung cấp 3 phiên bản Cayenne thế hệ mới cho khách hàng tại Việt Nam, để bạn đọc hiểu rõ hơn các tính năng mới ở dòng xe này, Chuyên trang Ô tô TBKTSG Online xin giới thiệu bài viết do các chuyên gia của trang web Autoevolution thử nghiệm.

Porsche Cayenne - 2010 có gì mới? Porsche Cayenne S -2010. Ảnh: Autoevolution

Thiết kế gợi cảm, tinh tế và sang trọng hơn

Có thể nói, Cayenne là một trong những chiếc SUV chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng. Sang thế hệ thứ hai chắc hẳn cũng sẽ được nhiều người mong đợi, dù chưa phải là một sự thay đổi triệt để như kiểu “lột xác”, song Cayenne mới đã trình diễn những cải tiến về ngoại hình rất rõ ràng: mềm mại, tinh tế hơn và cũng thể thao năng động hơn. Thể hiện rõ nét nhất là những thay đổi ở phần đầu và đuôi xe.

Điểm chú ý là Porsche tiếp tục áp dụng nguyên lý thiết kế tính năng vận hành thông minh của 911 Carrera (cũng đã áp dụng với Panamera) cho Cayenne mới, vậy nên dễ dàng nhận ra sự tương đồng ở thiết kế mảng đèn pha trước và ca-pô với hai đường gân nổi của Cayenne mới và Panamera. Phần đuôi xe uyển chuyển, đặc biệt là mảng đèn hậu với các đèn LED trông điệu nghệ hơn hẳn, đồng thời Cayenne mới cũng trở nên đồng điệu hơn với các dòng xe khác trong đại gia đình Porsche hiện đại.

Nội thất của Cayenne mới được Porsche thay đổi hoàn toàn, nhưng cũng dễ nhận thấy rằng đây chính là nguyên mẫu thiết kế nội thất trên chiếc Panamera với các chất liệu da và gỗ cao cấp, từ vô-lăng, cụm đồng hồ, bảng thiết bị điều khiển phía trước và phía sau kiểu điện thoại Vertu, hay bảng thiết bị điều khiển trên mui và những thứ bày biện trên thành cửa xe.

Dĩ nhiên, khó có thể phủ nhận đây là một mẫu thiết kế nội thất sang trọng, hiện đại và có sức thuyết phục hấp dẫn ngay khi từng cánh cửa vừa bắt đầu hé mở. Các nút phím điều khiển rõ ràng và thuận tiện khi thao tác. Bảng điều khiển trung tâm nổi bật với màn hình cảm ứng TFT 7 inch, cho phép hiển thị và dễ dàng thao tác với các chức năng hiện đại như định vị dẫn đường, điều khiển hệ thống âm thanh, thoại, thông tin về hành trình, áp suất lốp… Và nay Porsche đã có thể trang bị một hệ thống điều hòa tự động tới 4 vùng độc lập cho Cayenne nếu khách hàng muốn.

Có hai lựa chọn về hệ thống dàn âm thanh giải trí gồm hệ thống loa Bose tiêu chuẩn và hệ thống Burmester (tùy chọn). Tuy nhiên, với những người sành nhạc hoặc ghiền nghe những bản giao hưởng kinh điển khi đang vi vu trên đường, Burmester hẳn là một lựa chọn đáng giá. Đây là hệ thống âm thanh hi-end vòm chất lượng cao với 16 loa, 1 subwoofer 300W thể hiện được khả năng trình diễn xuất sắc của hệ thống này là tách bạch từng chi tiết và âm vực, cùng với khả năng điều chỉnh linh hoạt thông qua màn điều khiển TFT trung tâm.

Porsche Cayenne - 2010 có gì mới?

Hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp

Cũng như mọi chiếc Porsche, Cayenne mới được phát triển theo nguyên lý “Porsche Intelligent Performance”, nghĩa là tăng thêm công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu, hiệu quả cao hơn và lượng ô nhiễm khí thải thấp hơn. Cùng với cải tiến về động cơ, giảm trọng lượng tổng thể xe thì hộp số tự động mới Tiptronic S 8 cấp là một đặc tính mới nổi trội và mang lại giá trị cao cho người sử dụng, được trang bị tiêu chuẩn trên cả ba phiên bản Cayenne S, S Hybrid và Turbo (Cayenne thế hệ trước sử dụng hộp số 6 cấp).

Hộp số 8 cấp này vừa tạo ra đặc tính vận hành êm ái, vừa cải thiện mức độ tiêu hao nhiên liệu. Thực sự ấn tượng về khả năng vận hành dịu mượt của hộp số này, đáp ứng thật nhanh nhạy và chính xác theo từng thay đổi nhỏ từ chân ga, rõ ràng hơn là trong các tình huống chuyển đổi chân ga một cách đột ngột như khi tăng tốc mạnh hoặc buông chân ga lúc vào cua mà thực sự khó nhận thấy được sự gián đoạn về lực kéo.

Ngoài ra, góp phần trong việc giảm tiêu hao nhiên liệu là hệ thống tự động tắt và khởi động động cơ (Auto Start Stop).

PASM và hệ thống treo khí nén

Một trong những đặc tính đáng chú ý về hệ thống treo của Cayenne mới là Hệ thống điều khiển treo chủ động (PASM - Porsche Active Suspension Management) được trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Turbo (tùy chọn ở phiên bản khác). Với hệ thống này, người lái xe có thể chọn lựa giữa 3 chế độ của hệ thống treo khác nhau thông qua các nút điều khiển bố trí ngay sau cần số: chế độ tiện nghi (Comfort), bình thường (Normal) và thể thao (Sport).

Tùy theo chế độ chọn, điều kiện đường và lái xe, PASM điều khiển các giảm chấn độc lập trên từng bánh xe để tối ưu hóa khả năng triệt tiêu các rung chấn, tùy theo chế độ chọn, điều kiện mặt đường và cách thức thao tác vô-lăng, từ tiện nghi êm ái cho tới chế độ thể thao vững chắc.

Ngoài ra, hệ thống treo khí nén mới (trang bị tiêu chuẩn ở Cayenne Turbo) là một trang bị cao cấp khác, kết hợp với hệ thống PASM. Nó cho phép điều chỉnh độ cao trọng tâm xe bằng tay hoặc tự động tùy theo từng trường hợp vận hành như trên đường cao tốc hay địa hình khó khăn. Người lái có thể dễ dàng thao tác với chức năng này thông qua cần điều khiển nằm ngay bên phải các nút điều khiển của PASM.

Công nghệ tiên tiến của Cayenne S Hybrid

Ngoài những công nghệ hiện đại mới, những cải tiến nổi trội về động lực điều khiển, tâm điểm của sự kiện lần này là việc chính thức tung ra phiên bản Cayenne S Hybrid - mẫu xe hybrid thương mại đầu tiên của Porsche.

Hệ dẫn động hybrid không còn xa lạ với người tiêu dùng, tuy nhiên việc Porsche chính thức áp dụng công nghệ này cho chiếc SUV của mình là một mốc son đáng lưu ý. Cayenne S Hybrid được tiếp sức dẫn động chủ yếu bởi một động cơ V6 3.0L tăng áp cho công suất cực đại 333 mã lực. Động cơ này kết hợp với một mô-tơ điện công suất 34 kW (47 mã lực). Cùng với một ly hợp phụ, mô-đun hybrid được đặt giữa động cơ V6 và hộp số tự động 8 cấp.

Về nguyên lý không khác biệt song công nghệ hybrid của Porsche có thể khiến nhiều nhà sản xuất khác như Toyota hay Honda phải quan tâm, đặc biệt là về cơ cấu truyền động và công nghệ pin nguồn. Trên cụm bảng đồng hồ, đồng hồ hiển thị trạng thái hệ dẫn động hybrid nằm ngay cạnh đồng hồ vòng tua động cơ V6 ở chính giữa. Ngay khi khởi hành với tốc độ chậm, có thể chỉ motor điện dẫn động (tùy theo lực kéo và điện năng) hoặc hỗ trợ cùng với động cơ đốt trong, khi xe chạy theo quán tính (buông chân ga) thì ngay lập tức điện năng được nạp trở lại vào bộ pin nguồn và các trạng thái này hiển thị rõ ràng trên đồng hồ.

Với mức tổng công suất 380 mã lực và mô-men xoắn cực đại 580Nm từ vòng tua 1.000v/ph, chiếc Cayenne S Hybrid tỏ ra khá mạnh mẽ ngay từ khi tăng tốc.

Điểm khác biệt rõ là hệ thống lái Servotronic (trang bị tiêu chuẩn ở phiên bản Hybrid) có phần nhẹ nhàng, dịu mượt hơn so với phiên bản S và Turbo.

Mặc dù vậy, cảm giác lái thể thao, sức mạnh và tốc độ vẫn luôn là truyền thống danh giá của Porsche, và những thứ tinh túy nhất được tích hợp trong chiếc Turbo với động cơ V8 4.8L tăng áp kép cho công suất 500 mã lực và mô-men xoắn cực đại tới 700Nm tại vòng tua 2.250 đến 4.500vòng/phút.

>> Xem thêm hình ảnh về Porsche Cayenne - 2010

Thông số kỹ thuật của 3 phiên bản Cayenne 2010 được phân phối tại Việt Nam

HẠNG MỤC

THÔNG SỐ

Cayenne S

Cayenne S Hybrid

Cayenne Turbo

Kích thước (dài x rộng x cao) (mm)

4.846 x 1.939 x 1.705

4.846 x 1.939 x 1.702

Chiều dài cơ sở (mm)

2.895

Tự trọng (kg)

2.065

2.240

2.170

Động cơ (cc)

V8 4.806

V6 2.995, motor điện

V8 4.806, tăng áp kép bi-turbocharger

Công suất cực đại (mã lực/v/ph)

400/6.500

380/5.500 (kết hợp -hybrid)

500/6.000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)

500/3.500-5.300

580/1.000 (kết hợp - hybrid)

700/2.250-4.500

Truyền động

AWD, hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp

AWD, hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp

AWD, hộp số tự động Tiptronic S 8 cấp

Tốc độ tối đa (km/h)

258

242

278

Tăng tốc 0-100km/h (giây)

5,9

6,5

4,7

Cỡ lốp trước - sau

255/55 R18

255/55 R18

265/50 R19

Hệ thống phanh trước/sau

Đĩa, 360mm / Đĩa, 330mm

Đĩa, 360mm / Đĩa, 330mm

Đĩa, 390mm / Đĩa, 358mm

Dung tích bình xăng (lít)

85

85

100

Tiêu thụ nhiên liệu thành phố/xa lộ (lít/100km)

14,5/8,2

8,7/7,9

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/porsche-cayenne-2010-a39683.html