Thời vụ trồng cà chua ở miền bắc vào tháng mấy năng suất cao?

Cà chua là loại rau quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như carotene, lycopene, vitamin và kali. Đây cũng là loại thực phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam hiện nay. Vậy trồng cà chua tháng mấy cho năng suất tốt nhất? Thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc thế nào? Cùng Hachi giải đáp thắc mắc này trong bài viết ngay sau đây!

1. Thời vụ trồng cà chua ở miền bắc vào tháng mấy?

Miền Bắc có đặc trưng khí hậu nhiệt đới với 4 mùa rõ rệt: Xuân - Hạ - Thu - Đông với 3 mùa vụ chính là Xuân - Hè, Hè - Thu và Đông Xuân. Vậy, thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc cho năng xuất cao nhất rơi vào tháng mấy? Dưới đây là những thông tin bạn cần biết!

1.1. Vụ Xuân Hè

Vụ Xuân Hè ở miền Bắc thường rơi vào tháng 2 - 4 hàng năm với nhiệt độ trung bình cao, độ ẩm lớn, nắng nóng thường xuyên xảy ra. Ở mùa vụ này, cà chua cần được gieo hạt từ đầu tháng 1 đến đầu tháng 2. Nếu mùa Đông kéo dài hơn, thường xuyên có sương giá thì lui đến giữa tháng 2.

Cà chua trồng ở miền Bắc có thể cho thu hoạch sau khoảng 4 - 5 tháng trồng. Tuy nhiên, để cho năng suất cao nhất bạn cần lựa chọn giống có sức chịu nóng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn ngày. Đặc biệt, dù là loại cây ưa nước nhưng khi trồng vào vụ Xuân Hè bạn cần chú ý tránh mưa và tưới nước quá đẫm khiến cây bị úng và không thể phát triển.

Cà chua trồng ở miền Bắc có thể cho thu hoạch sau khoảng 4 - 5 tháng trồng
Cà chua trồng ở miền Bắc có thể cho thu hoạch sau khoảng 4 - 5 tháng trồng

Mỗi thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc thường gặp phải các loại bệnh khác nhau. Trong đó, vụ Xuân Hè có thời tiết thất thường tạo điều kiện cho các loại sâu như xoăn lá, rệp, bọ phấn. Do đó, bạn cần kích thích mầm khi gieo cấy, bón các loại phân hữu cơ như kali, lân đồng thời hạn chế sử dụng các chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc cây.

1.2. Vụ Hè Thu

Vụ Hè Thu thường rơi vào tháng 5 - 7 hàng năm với đặc điểm nắng nóng, mưa nhiều, độ ẩm cao, mưa giông và bão lớn. Khi trồng cà chua, bạn nên gieo hạt vào khoảng tháng 6 - 7 và chú ý tưới tiêu hợp lý.

Kỹ thuật trồng cà chua ở miền Bắc tương tự các mùa vụ khác, cần chống ngập úng, chống nắng và bón phân phù hợp. Nếu chăm sóc đúng cách, cà chua có thể thu hoạch vào tháng 9 - 10 với sản lượng lớn và chất lượng cao.

1.3. Vụ Đông Xuân

Đông Xuân là thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc cho sản lượng lớn nhất, thường rơi vào tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Bạn có thể tiến hành gieo hạt vào tháng 10 - 11 và thu hoạch vào tháng 1 - 2.

Ở mùa vụ này, miền Bắc có khí hậu đặc trưng mát mẻ, ít mưa thuận lợi cho cây nảy mầm và phát triển. Tuy nhiên, bà con cần che chắn cẩn thận trong những đợt rét đậm rét hại tránh ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

2. Thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc nào tốt nhất?

Cà chua Bắc có thể trồng ở cả 3 mùa vụ Xuân Hè, Hè Thu và Đông Xuân. Tuy nhiên, cây cho năng suất và chất lượng sản phẩm cao nhất khi được gieo trồng ở vụ Đông Xuân. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ, ít mưa, cà chua trồng vào mùa vụ này cho năng suất cao hơn so với vụ Xuân Hè đồng thời gặp ít sâu bệnh hại hơn so với vụ Hè Thu.

Cà chua Bắc có thể trồng ở cả 3 mùa vụ
Cà chua Bắc có thể trồng ở cả 3 mùa vụ

3. Hướng dẫn kỹ thuật trồng cà chua ở miền Bắc

Dưới đây, Hachi sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng cà chua ở miền Bắc cho năng suất cao nhất bạn có thể áp dụng!

3.1. Chuẩn bị vật tư và chọn giống

Trước khi tiến hành trồng cà chua ở miền Bắc, bạn cần chuẩn bị một số vật tư như sau:

Chọn giống cà chua phù hợp với điều kiện thời tiết
Chọn giống cà chua phù hợp với điều kiện thời tiết

Lưu ý, mỗi thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc khác nhau, bạn nên chọn loại giống khác nhau có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết để cho năng suất cao nhất.

3.2. Chọn thời vụ gieo trồng

Hiện nay, bạn có thể áp dụng kỹ thuật trồng cà chua ở miền Bắc vào 3 mùa vụ chính:

Lưu ý, cà chua sinh trưởng và phát triển tốt nhất ở điều kiện nhiệt độ từ 21 - 24 độ C, ưa sáng và nước. Do đó, ở mỗi mùa vụ, bạn cần có kỹ thuật chăm sóc khác nhau hỗ trợ cây thích nghi với môi trường và sinh trưởng tốt nhất.

3.3. Kỹ thuật trồng

Kỹ thuật trồng cơ bản áp dụng cho cả 3 thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc như sau:

Lên luống trồng cà chua
Lên luống trồng cà chua

3.4. Bón phân

Mỗi thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc khác nhau cần bón phân vào các thời điểm khác nhau để hỗ trợ cây phát triển. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không sử dụng phân tươi, phân nước để bón và tưới có thể gây sót và chết cây. Một số loại phân thường được sử dụng bao gồm: Phân chuồng ủ hoai mục, Phân hữu cơ vi sinh, Đạm ure, Super lân, Kali Sulfat, Phân hỗn hợp, NPK,…

3.5. Chăm sóc

Kỹ thuật chăm sóc cà chua Bắc không quá phức tạp, bạn cần nắm chắc một số lưu ý cơ bản như sau:

Tưới nước cho cây
Tưới nước cho cây

3.6. Phòng trừ sâu bệnh hại

Ở các thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc thường gặp phải một số loài sâu bệnh hại như: sâu đục trái, ruồi đục lá, bọ phấn, bọ trĩ, sâu khoang, sâu xám, Tuyến trùng hại rễ, bệnh mốc sương, bệnh héo rũ,….

Để hạn chế các loài sâu bệnh này, bạn nên chọn trồng trên đất luân canh với lúa nước, cây họ Đậu hoặc các cây trồng trên cạn khác. Ngoài ra, nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa thủ công như ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non,…Đồng thời sử dụng kết hợp các loại thuốc BVTV để giải quyết triệt để vấn đề.

4. Một số lưu ý khi trồng cà chua Bắc

Thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc có nhiều sự khác biệt so với các tỉnh miền Nam. Do đó, bạn cần lưu ý một số thông tin như sau:

Nên gieo trồng cà chua vào các vụ Đông Xuân, Xuân Hè
Nên gieo trồng cà chua vào các vụ Đông Xuân, Xuân Hè

5. Giới thiệu Hachi Nông Nghiệp Việt Nam

Hachi là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh ứng dụng công nghệ cao tại Việt Nam. Công ty đã có gần 10 năm kinh nghiệm với hàng trăm dự án thành công cả trong và ngoài nước. Khách hàng có thể lựa chọn các dịch vụ của Hachi bao gồm: nhà màng nông nghiệp, canh tác hữu cơ, hệ thống trồng cây công nghệ cao, Indoor Smart Farm.

Nhà màng trồng cà chua tại Hachi
Nhà màng trồng cà chua tại Hachi

Trong đó, nhà màng trồng cà chua là giải pháp hữu hiệu giúp bà con giải quyết vấn đề lựa chọn thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc với ưu điểm vượt trội như:

Để được tư vấn cụ thể, vui lòng liên hệ đến hotline 0901236086 - 0982476086!

Như vậy, những thông tin về thời vụ trồng cà chua ở miền Bắc đã được Hachi chia sẻ chi tiết trong bài viết này. Hy vọng cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích!

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/ca-chua-trong-vao-thang-may-a38267.html