VJShop.vn

Trước vẻ đẹp hùng vĩ, xé toạc bầu trời của những tia sét trong ngày mưa bão, chắc hẳn không ít nhiếp ảnh gia muốn ghi lại khoảnh khắc ấn tượng đó. Để chụp tia sét này, bạn cần có một số kỹ năng, chiến lược cụ thể để ghi lại tia sét chớp nhoáng. Dưới đây là một số thông tin hướng dẫn chụp ảnh tia sét từ A-Z mà chúng tôi đã tổng hợp được, cùng tìm hiểu cách để bắt đầu hành trình săn “thiên lôi” ngay mùa hè này nhé!

Tóm tắt nội dung:

  1. Thiết bị cần có để chụp ảnh tia sét
  2. Xác định vị trí chụp tia sét
  3. Thời gian hoàn hảo để chụp ảnh tia sét
  4. Cài đặt thông số máy ảnh để chụp tia sét
  5. Mẹo thiết lập bố cục chụp ảnh tia sét đẹp mắt
  6. Cách để lấy nét khi chụp ảnh tia sét
  7. Đảm bảo an toàn khi chụp tia chớp
  8. Tổng kết

Thiết bị cần có để chụp ảnh tia sét

Máy ảnh

Để chụp tia sét bạn sẽ cần máy ảnh DSLR hoặc Mirrorless có khả năng kiểm soát độ phơi sáng thủ công. Điều này rất quan trọng bởi việc chụp phơi sáng lâu là cần thiết để có thể ghi lại tia sét.

Để chụp tia sét bạn sẽ cần máy ảnh DSLR hoặc Mirrorless

Ống kính

Ống kính góc rộng là lựa chọn tốt nhất để chụp bầu trời với tia sét trong cơn giông bão và để thu được cả không gian rộng lớn cùng phong cảnh hùng vĩ. Tuy nhiên, nếu cơn bão ở xa, bạn sẽ cần ống kính tele để có thể chụp được cận cảnh tia sét. Tùy từng khoảng cách cũng như loại tia sét mà sẽ nên lựa chọn ống kính sao cho phù hợp.

Ống kính góc rộng là lựa chọn tốt nhất để chụp bầu trời với tia sét

Tripod và điều khiển chụp ảnh từ xa

Bạn sẽ cần chuẩn bị cho mình một chiếc tripod chắc chắn để có thể cố định máy ảnh ở vị trí chụp. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa sự rung chuyển của máy, mang lại bức ảnh sắc nét khi chụp phơi sáng lâu. Đặc biệt, chân máy cũng sẽ cho phép bạn có thể thoải mái chờ đợi để có thể ghi lại những tia sét hoàn hảo.

Tripod và điều khiển chụp ảnh từ xa

Bên cạnh đó, điều khiển chụp ảnh từ xa cũng rất có ích. Thông qua điều khiển từ xa bạn có thể kích hoạt màn trập mà không cần chạm vào máy ảnh. Nhờ đó, hạn chế tối đa việc rung máy có thể xảy ra, mang lại những bức ảnh chất lượng.

Trigger có khả năng điều khiển ánh sáng tự động

Một chiếc Trigger ánh sáng tự động sẽ giúp bạn có thể thay đổi cuộc chơi khi chụp ảnh tia sét. Trigger này có cơ chế hoạt động như là một thiết bị dò sét, do có khả năng phát hiện độ sáng tăng nhanh khi có tia sét và có thể tự động kích hoạt màn trập máy ảnh. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần ít tập trung vào việc căn thời gian chụp thay vì đó có thể tập trung hơn cho việc thiết lập bố cục.

Trigger có khả năng điều khiển ánh sáng tự động

Phụ kiện chống mưa

Cuối cùng, bạn đừng quên chống mưa cho thiết bị chụp hình của mình. Mặc dù thiết bị có được thiết kế chống chịu thời tiết, tuy nhiên chúng chỉ có thể chống được lại những cơn mưa nhỏ. Để đảm bảo an toàn cho thiết bị hoàn toàn khô ráo, bạn nên che chắn thêm bằng các phụ kiện chống mưa khác.

Xác định vị trí chụp tia sét

Những bức ảnh chụp tia chớp, tia sét đẹp nhất thường là những bức hình được chụp từ bên ngoài rìa của cơn bão. Bởi trong tâm bão, ống kính của bạn sẽ khó có thể giữ được đủ sạch, không bị mờ nhòe do nước mưa để chụp được bức ảnh đẹp. Dù bạn ngồi trong ô tô hay ở nhà và chụp ảnh thông qua cửa sổ thì cũng sẽ bị hắt sáng, gây nên hiệu ứng ánh sáng sao trong bức ảnh. Đồng thời, ở ngay trong tâm bão, các tia sét sẽ khi đánh xuống sẽ tạo thành các tia sáng chói lóa, không thể chụp được.

Xác định vị trí chụp tia sét

Ngoài ra, bạn nên sử dụng các ứng dụng dự báo thời tiết để có thể xác định được chính xác vị trí có sét. Từ đó, bạn có thể lựa chọn cho mình một vị trí để thiết lập máy ảnh chụp tia chớp hoàn hảo. Nên đặt máy ảnh ở vị trí không bị khuất tầm nhìn phía trước, có thể thu được toàn cảnh bầu trời. Một số địa điểm gợi ý lý tưởng cho bạn như là: cánh đồng, bãi biển,... Cần tránh việc đứng chụp ở cạnh những cây lớn hay các vị trí gần đường dây điện, kim loại để đảm bảo an toàn.

Thời gian hoàn hảo để chụp ảnh tia sét

Thời gian là yếu tố quan trọng để chụp được tia sét đẹp. Thường những cơn bão đi kèm chớp xảy ra vào ban ngày hoặc hoàng hôn là những thời điểm tốt nhất để ghi lại. Sự tương phản giữa những đám mây giông đen kịt và ánh sáng ban ngày sẽ tạo nên phông nền cực đẹp cho bức ảnh của bạn.

Thời gian hoàn hảo để chụp tia chớp

Cài đặt thông số máy ảnh để chụp tia sét

Thiết lập máy ảnh ở chế độ thủ công

Để ghi lại hình ảnh ấn tượng của những tia sét, bạn cần điều chỉnh máy ảnh về chế độ chụp thủ công. Điều này sẽ cho phép bạn có thể dễ dàng kiểm soát các thông số để thu được bức ảnh sắc nét và rõ ràng nhất.

ISO

Khi chụp tia sét, bạn nên để ISO ở mức thấp trong khoảng 100 - 200. ISO thấp sẽ giúp giảm nhiễu, giữ cho ảnh của bạn rõ ràng nhất có thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào phạm vi ISO này cũng phù hợp mà phải dựa vào điều kiện ánh sáng khi chụp. Đôi khi, bạn phải chấp nhận ảnh có một chút nhiễu để thu được các chi tiết sắc nét hơn.

Thiết lập máy ảnh để chụp tia sét

Khẩu độ

Khẩu độ từ f/5.6 đến f/9 cho độ mở vừa đủ để bức ảnh đủ sáng mà vẫn đảm bảo tia sét rõ nét. Nếu chụp vào buổi tối có điều kiện ánh sáng khá thấp thì có thể mở khẩu lên đến f/2.8. Tuy vậy, bạn không nên cố định bởi khuôn mẫu, nên thử nghiệm các thông số khác để tìm ra điểm hoàn hảo nhất cho việc chụp ảnh của mình.

Tốc độ màn trập

Phơi sáng lâu là một thủ thuật chụp ảnh rất phù hợp để có thể ghi lại tia sét. Tốc độ màn trập tối ưu nhất trong khoảng từ 15-30 giây, cho máy ảnh đủ thời gian để chụp được tia sét. Điều này cũng cho phép máy ảnh có thể chụp được nhiều hơn một tia sét, tạo ra hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt.

Phơi sáng lâu là một thủ thuật chụp ảnh rất phù hợp để có thể ghi lại tia sét

Lấy nét thủ công

Một trong những cách để bức ảnh được sắc nét khi chụp ảnh tia sét đó chính là sử dụng chế độ lấy nét thủ công. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng kiểm soát lấy nét các tia sét ở gần đến tia sét ở xa một cách chính xác. Hình ảnh thu được sẽ đảm bảo sắc nét đến từng chi tiết.

Cài đặt chế độ chụp RAW

Hãy đảm bảo những bức ảnh bạn chụp luôn ở định dạng RAW. Điều này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa hình ảnh của mình hơn trong khâu hậu kỳ, cho phép bạn khắc phục độ phơi sáng cũng như điều chỉnh màu sắc tốt hơn. Đặc biệt, tất cả thao tác chỉnh sửa hình ảnh ở định dạng RAW sẽ không làm giảm chất lượng hình ảnh.

Cài đặt chế độ chụp RAW

Chụp ảnh với chế độ Bulb

Chế độ Bulb là công cụ cực kỳ hữu ích để chụp tia sét. Chế độ này cho phép bạn có thể mở cửa trập trong thời gian dài, đồng thời kiểm soát hoàn toàn lượng ánh sáng đi vào máy ảnh. Đặc biệt, chế độ này rất thích hợp để chụp ảnh tia chớp trong điều kiện ánh sáng yếu, giúp thu sáng vừa đủ, tránh phơi sáng quá mức.

Mẹo thiết lập bố cục chụp ảnh tia sét đẹp mắt

Nắm vững kỹ thuật chụp tia sét chỉ mới đạt được một nửa thành công, nửa còn lại bạn cần phải tạo ra được bố cục hấp dẫn thu hút người xem đối với bức ảnh của mình. Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn tạo ra được bố cục chụp tia sét đẹp mắt cho bạn tham khảo.

Tập trung vào tia sét và đảm bảo tia sét chiếm ưu thế trong khung hình

Trong quá trình chụp tia sét hãy đảm bảo khung hình bao phủ bầu trời nhiều hơn tiền cảnh. Bởi tia sét thường sẽ phủ phần lớn ở bầu trời. Do đó để bố cục khoảng 60-80% bầu trời và 20-40% mặt đất là mức khá an toàn để chụp.

Tập trung vào tia sét và đảm bảo tia sét chiếm ưu thế trong khung hình

Chụp ảnh với bố cục rộng

Do khi chụp bạn sẽ không biết chính xác tia sét ở đâu, nên khi chụp hãy lập bố cục rộng hơn bình thường. Điều này sẽ giúp bạn thu được tia sét trong khung bình. Sau đó, khi tiến hành hậu kì ảnh, bạn có thể thoải mái cắt xén để sao bố cục bức ảnh tia sét sao cho thu hút nhất.

Cân bằng khung hình bằng bố cục ⅓

Bức hình khi này được chia thành 9 phần với 2 đường cắt ngang đều nhau và 2 đường cắt dọc đều nhau. Tại các điểm giao nhau của các đường cắt là điểm thu hút. Vậy nên hãy đặt vào đó thành phần quan trọng nhất để tạo ra điểm nhấn cho bức ảnh của bạn.

Cân bằng khung hình bằng bố cục ⅓

Sử dụng đường dẫn

Đường dẫn luôn là cách để tạo ra những bố cục hút mắt người xem. Bạn có thể tận dụng những con đường, hàng rào, dòng sông,...để có thể hướng người nhìn về phía tia sét. Bố cục này như là một tấm thảm đỏ được trải trước lối vào, dẫn dắt người xem đến cảnh tượng hoành tráng của tia chớp.

Không gian âm

Đây là bố cục tạo ra nhiều khoảng trống xung quanh tia sét. Việc để trống nhiều không gian xung quanh sẽ giúp bạn có thể nhấn mạnh sự hùng vĩ và biệt lập của tia sét. Đồng thời, điều này cũng mang lại cho bức ảnh con người sẽ thật nhỏ bé trước sức mạnh của thiên nhiên.

Không gian âm giúp nhấn mạnh sự hùng vĩ của tia sét

Cách để lấy nét khi chụp ảnh tia sét

Một trong những lỗi sai khi chụp tia chớp các nhiếp ảnh mới thường gặp phải đó là hình ảnh tia sét bị mất nét. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thử các cách như sau:

Cách để lấy nét khi chụp tia sét

Đặc biệt, cần lưu ý rằng mở khẩu càng lớn thì càng khó lấy nét. Do đó, bạn nên là lựa chọn ưu tiên lựa chọn khẩu độ hẹp khi bạn cài đặt thông số chụp.

Đảm bảo an toàn khi chụp tia chớp

Một trong những điều quan trọng nhất, cần đảm bảo khi chụp tia sét đó là an toàn. Bởi tia sét chứa một lượng điện cực kỳ lớn, có thể gây tử vong cho con người và làm hư hại thiết bị nhiếp ảnh của bạn. Vậy nên, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn như:

Đảm bảo an toàn khi chụp tia chớp

Tổng kết

Với những hướng dẫn cách chụp ảnh tia sét trên đây, bạn đã sẵn sàng để ghi lại cảnh tượng ngoạn mục của tia sét? Cầm máy lên và đi chinh phục những tia sét độc đáo. Đặc biệt, đừng quên đến VJShop để chuẩn bị đầy đủ cho mình những trang thiết bị cần thiết. Với vô vàn các loại máy ảnh, phụ kiện quay chụp, bạn có thể tự tin ghi lại mọi khoảnh khắc với chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/anh-set-dep-a37427.html