Ve áo là gì? Các kiểu ve áo vest/suit phổ biến và trang trọng nhất

Ve áo là một trong những chi tiết cơ bản để tạo nên một bộ vest hay suit hoàn chỉnh. Nó được gắn liền với phần cổ áo và tạo nên điểm nhấn cho bộ trang phục. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ khái niệm ve áo là gì và các kiểu ve áo vest hiện nay. Nếu bạn cũng đang quan tâm chủ đề này, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây cùng Coolmate nhé.

Ve áo là gì?

Ve áo có tên gọi tiếng anh là lapel, là vạt vải nối tiếp với cổ áo, được hình thành bằng cách gấp dọc mép trước của áo khoác. Ve áo thường xuất hiện trên những bộ trang phục trang trọng như áo vest hoặc suit.

Ve áo là gì

Ve áo là gì

Đặc điểm của ve áo

Ve áo tuy nhìn đơn giản nhưng đối với một số nhà thiết kế thời trang, nó lại là thành phần quan trọng nhất làm nên tính thẩm mỹ cho chiếc áo suit. Nó là phần nằm ngay dưới khuôn mặt, trở thành điểm ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với một chiếc áo suit.

Các chi tiết nhỏ trên ve áo cũng góp phần làm nên điểm nhấn về mặt thời trang và chất lượng của áo. Vì thế, các nhà may thường bỏ nhiều công sức, chú trọng trong khâu thiết kế để tạo nên một ve áo ấn tượng.

 Đặc điểm của ve áo

Đặc điểm của ve áo

Thông thường, ve áo và phần còn lại của áo vest sẽ được may cùng một loại vải. Tuy nhiên trong một số trường hợp cần thiết, nhà thiết kế sẽ lựa chọn một loại vải tương phản, ví dụ như sa tanh.

Trước đây, người ta thường thiết kế ve áo với một lỗ khuy bên trái (hay còn gọi là khuyết áo) và khuy áo bên phải. Mục đích có thể cài lại khi đi ra đường để chắn gió. Ngày nay, trang phục này đã được cải tiến lại, thường chỉ còn lại khuyết áo bên trái ve áo, dùng để trang trí cho các dịp đặc biệt như cài hoa hoặc huy hiệu.

Đặc điểm của ve áoVe áo đẹp ôm theo đường cong của ngực

Một ve áo đẹp sẽ ôm nhẹ theo đường cong của ngực, không tạo ra nếp nhăn khi cài áo. Đồng thời, đuôi ve áo phải có độ phồng và cong tự nhiên, tạo ra hiệu ứng 3d sống động. Đó là dấu hiệu của một chiếc áo chất lượng tốt, được may cẩn thận, tỉ mỉ.

Các kiểu ve áo vest/suit phổ biến nhất

Người ta thường dựa và đặc điểm của ve áo để phân loại cổ áo, lựa chọn kiểu áo phù hợp cho các loại trang phục. Nhắc đến những kiểu ve áo của suit Jacket hay áo vest, người ta thường nhắc tới 3 loại chính:

1. Ve áo chữ V

Ve áo chữ V có tên tiếng anh là The Notch lapel, hay còn gọi là ve áo vuông. Đây là kiểu cơ bản và phổ biến nhất, phù hợp cho những bộ vest mỏng, thường là những chiếc áo đơn thân có 1 hoặc 2 nút. Bạn có thể sử dụng các loại áo khoác có ve áo chữ V trong hầu hết các hoạt động từ đi làm, công tác, hoặc gặp gỡ bạn bè. Tùy thuộc vào phong cách của mỗi người mà sẽ có những thiết kế kích cỡ của chữ V riêng.

Ve áo chữ VVe áo chữ V - ve áo phổ biến nhất

2. Ve áo nhọn

Ve áo nhọn có tiếng gọi tiếng anh là Peak Lapel. Đây là kiểu ve áo có vết khứa nhọn kéo dài lên trên theo hướng vai áo. Nó thường được sử dụng trong cho các mẫu trang phục sang trọng, ví dụ như áo hai thân 6 nút. Trong một số trường hợp, kiểu nhọn này cũng được thiết kế cho áo đơn thân để tạo nên một phong cách riêng biệt.

Ve áo nhọnVe áo nhọn tạo hiệu ứng chiều cao, cân đối cơ thể

Peak Lapel có khả năng tạo ra hiệu ứng kéo dài, hướng mắt di chuyển lên phía trên vai áo để đánh lừa chiều cao, tạo cảm giác cân đối, thon gọn hơn cho cơ thể. Đây là một trong những công dụng cực kỳ được phái mạnh yêu thích.

Với những chàng trai yêu thích phong cách mạnh mẽ, lựa chọn áo vest hoặc suit dạng này là cũng là một gợi ý hoàn hảo. Bạn có thể kết hợp với bất kỳ loại cà vạt yêu thích nào để bộ trang phục của mình có thêm điểm nhấn.

3. Ve áo tròn

Ve áo tròn hay còn gọi là Shawl Lapel. Nó còn có nhiều tên gọi khác như ve trơn, ve cổ sam, ve khăn choàng và là kiểu ve áo ít phổ biến nhất trong 3 loại vừa kể. Ve áo tròn có thiết kế liền mạch từ cổ xuống thân là một đường cong tròn bằng vải một màu hoặc tuxedo.

Dùng ve áo trònDùng ve áo tròn cho những sự kiện, lễ hội đặc biệt

Áo vest cổ sam thường được sử dụng phục vụ cho các loại lễ hội, tiệc cưới, sự kiện thảm đỏ hay các buổi dự tiệc quan trọng khác. Loại áo này thường được mặc vào buổi tối. Đây là một lưu ý dù nhỏ nhưng rất quan trọng, được rất nhiều người sành sỏi thời trang chú ý.

Không nên sử dụng kiểu ve áo sam với những người có gương mặt tròn đầy đặn hoặc thân hình tròn trịa. Cổ sam phù hợp với những người có khuôn mặt góc cạnh, gò má cao, mặt vuông. Sự mềm mại của cổ sam sẽ góp phần tạo sự hài hòa cho gương mặt, làm bật lên vẻ đẹp nam tính, mạnh mẽ cho các chàng trai.

Ngoài ba loại ve áo phổ biến trên, trên thế giới còn nhiều loại ve áo khác, có một số loại gần như đã biến mất. Có thể kể đến như:

Horizontal Peak Lapel - ve áo nằm ngangHorizontal Peak Lapel - ve áo nằm ngang đặc trưng vào thập niên 1930s.

Lazy Peak Lapel - ve áo tạo hình giống miệng cáLazy Peak Lapel - ve áo tạo hình giống miệng cá tạo cảm giác lười

Clover Leaf Lapel - ve áo tạo hình cỏ 4 láClover Leaf Lapel - ve áo tạo hình cỏ 4 lá

Mỗi kiểu ve áo sẽ phù hợp cho từng dáng người và sự kiện khác nhau. Bài viết trên đây đã cung cấp một số kiến thức căn bản về đặc điểm và phân loại của ve áo vest/suit. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết, bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích mới trong lựa chọn trang phục cho mình. Cuối cùng, đừng quên theo dõi Cool Blog để tiếp tục cập nhật thêm nhiều xu hướng thời trang mới mẻ hàng ngày.

Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy cho nam giới

=>> Xem thêm:

Link nội dung: https://thietkethicongnoithat.edu.vn/ao-the-la-gi-a36493.html