Giới thiệu chung
Người tiêu dùng Việt Nam từng được biết đến mẫu xe Mazda 3 kể từ 2004 do VMC Hòa Bình lắp ráp và phân phối, đó cũng chính là thế hệ đầu tiên của Mazda 3 trên toàn thế giới. Nó được sinh ra với mục đích thay thế cho thế hệ Mazda 323 già cỗi nhưng đồng thời cũng tạo nên sự đa dạng trong phân khúc sedan hạng trung.
Sau thế hệ thứ nhất, thế hệ thứ hai với nhiều thay đổi hoàn toàn mới đã được công bố vào tháng 10/2008 và trình diện tại triển lãm Los Angeles AutoShow sau đó một tháng. Cả hai thế hệ đều được nghiên cứu phát triển dựa trên mẫu khung gầm mang tên C1. Đây là thành quả của sự hợp tác có tính toàn cầu giữa ba cái tên Ford, Mazda và Volvo. Chính nhờ dựa trên C1 mà Ford đã tạo ra chiếc Ford Focus, Volvo có S40 còn Mazda thì cho ra lò chiếc Mazda 3.
Loại xe mà chúng tôi dùng để đánh giá là phiên bản Mazda 3 1.6AT 2012. Đây là phiên bản cao cấp nhất của Mazda 3 được Vina Mazda phân phối tại thị trường Việt Nam với động cơ xăng 1.6L, hộp số tự động 4 cấp đi cùng hệ dẫn động cầu trước.
-
Ngoại thất
Tổng quan về ngoại hình
Tại thị trường Việt Nam, Mazda 3 chính là đối thủ của những mẫu xe sedan hạng trung như Toyota Altis, Honda Civic và Ford Focus. Tuy nhiên, những đường nét thiết kế của Mazda 3 không hiền lành hay chín chắn như Corrola Altis và Honda Civic. Ngược lại, thành viên nhà Mazda mang trên mình những đường nét thể thao với các gân dập nổi thể hiện sự cá tính và năng động.
Xe sở hữu chiều dài tổng thể 4.580mm (nếu so với Honda Civic thì mẫu xe này nhỉnh hơn 40mm), chiều rộng 1.755mm (tương đương với Honda Civic), chiều cao 1.470mm. Dài hơn và rộng hơn nhưng Mazda3 thế hệ thứ hai lại nhẹ hơn hoàn toàn so với thế hệ trước. cụ thể trọng lượng không tải của chiếc xe chỉ vào khoảng hơn 1.2 tấn.
-
Đầu xe
Về cơ bản, mẫu xe Mazda 3 phiên bản 2012 thuộc thế hệ thứ hai vẫn giữ nguyên những đường nét cũng như kiểu dáng kể từ năm 2009. Tuy nhiên, phiên bản 2012 cũng có một số điểm được nhà sản xuất thay đổi nhẹ nhàng, rõ rệt nhất chính là phần đầu xe với phong cách thiết kế zoom-zoom đặc trưng của Mazda. Chúng ta có thể nhận ra ngay phần đầu xe với khuôn mặt cười đặc trưng của Mazda với cặp đèn pha vuốt dài về phía sau gây ấn tượng rất tốt, đặc biệt là khi nhìn từ trực diện.
-
Thân xe
Mazda 3 2012 gây ấn tượng với phong cách thiết kế bảnh bao bóng mượt lấy cảm hứng từ mẫu concept Nagare danh tiếng. Nổi bật nhất là phần thân xe với những đường cong nghệ thuật chạy dọc từ đầu cho đến đuôi xe.
-
Đuôi xe
Không hề kém cạnh mặt trước, phong cách thiết kế đuôi xe hoàn toàn hòa hợp với tổng thể ngoại thất. Những đường gân và đường cong được xử lý một cách tinh tế, cụm đèn hậu dài và kéo sang hai bên rìa tôn lên vẻ thể thao tràn đầy sức sống của chiếc xe.
-
Nội thất
Tổng quan khoang xe
So với các đối thủ mới đây thì nội thất của Mazda 3 2012 không xuất sắc. Dẫu vậy xe vẫn đảm bảo được các tiêu chí rộng rãi sảng khoái êm ái thoải mái. Không gian trong xe nhìn chung yên tĩnh và thư giãn. Nội thất bên trong mang tính đơn giản và tương đồng với vẻ thể thao bên ngoài. Các chi tiết được thiết kế & bố trí khá hợp lý và hài hòa, nhấn mạnh vẻ hiện đại của nội thất xe.
-
Ghế ngồi
Hai hàng ghế trên xe được thiết kế rộng rãi, tiện nghi và êm ái, đây là một ưu điểm của Mazda 3 so với các loại xe khác. Cả 2 phiên bản số sàn và số tự động đều được trang bị ghế bọc da cao cấp. Hàng ghế sau có thể gập theo kiểu 60/40 kết hợp với cốp sau nên khi gập lại tạo thành khoang chứa đồ tạo thành một không gian khá phóng khoáng.
-
Bảng đồng hồ lái
Bảng đồng hồ trung tâm hiển thị đa thông tin vẫn giữ nguyên kiểu dáng thể thao lấy ý tưởng từ thiết kể của cặp ống xả xe phân khối lớn mang phong cách trẻ trung và sành điệu. Cả 2 cụm đồng hồ đo vận tốc và đo vòng tua máy được thể hiện theo phong cách cổ điển tạo cảm giác gọn gàng và sáng sủa với tông màu xanh chủ đạo.
-
Bảng tablo
Phần táp lô được thiết kế theo phong cách hướng về người lái, nổi bật là đường vòng cung đằng sau vô-lăng ôm trọn lấy toàn bộ bảng tap-lô tạo cho người lái có cảm giác như mình được làm chủ mọi hệ thống hơn.. Các nút bấm điều khiển và núm xoay được bố trí hợp lý góp phần làm nổi bật sự tinh tế của khoang lái.
-
Vô-lăng
Vô-lăng trợ lực điện có thiết kế 3 chấu thể thao, tích hợp đầy đủ các phím điều chỉnh đa chức năng trên tay lái.
-
Cửa xe
Cửa xe có thiết kế thể thao, hiện đại và chắc chắn. Các chi tiết bên trong tuy đơn giản nhưng mang lại cảm giác sang trọng, hài hòa với nội thất xe.
-
Thiết bị tiện nghi & an toàn
Hệ thống nghe nhìn
Mazda 3 đời 2012 phiên bản lắp ráp tại Việt Nam được trang bị hệ thống giải trí với đầu đọc CD/MP3/Radio, giắc cắm AUX cùng 6 loa tiêu chuẩn.
-
Hệ thống điều hòa
Hệ thống điều hòa trên cả hai phiên bản số sàn và số tự động là loại 2 dàn lạnh tự động. Đây chính là một lợi thế lớn của Mazda 3 2012 so với các đối thủ cùng phân khúc.
-
Đèn nội thất
-
Không gian chứa đồ
Không gian chứa đồ tiện nghi trên xe được bố trí khá đa dạng và hợp lý.
-
Trang thiết bị an toàn
Hệ thống trang thiết bị an toàn của Mazda 3 2012 bao gồm hai túi khí dành cho hàng ghế trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống chống trộm cùng dây đai an toàn 3 điểm dành cho tất cả các ghế ngồi trên xe.
-
Vận hành & cảm giác lái
Tổng quan về động cơ, hộp số, công suất máy
Mazda 3 2012 được trang bị động cơ xăng I4 1.6L với công suất cực đại 105Hp tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 144Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Động cơ này được kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp. Mẫu xe này sử dụng hệ thống treo trước kiểu MacPherson với thanh cần bằng trong khi hệ thống treo sau dạng đa liên kết.
-
Cảm giác lái
-
Tiêu hao nhiên liệu
Qua quá trình thử nghiệm, team danhgiaXe nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda 3 2012 vào khoảng 7-8L/100km đường hỗn hợp. Một con số khá hợp lý trong thời buổi giá xăng dầu leo thang như hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng không phải là một số liệu hoàn toàn chính xác bởi vì nó còn phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện giao thông cũng như phong cách lái xe của tài xế.
-
Đánh giá tổng quát
Đối tượng phù hợp
Với thiết kế trẻ trung, hiện đại và cá tính cùng cảm giác lái gây "hưng phấn" cho người điều khiển, Mazda 3 2012 hứa hẹn sẽ là một đối thủ "cứng cựa" của các mẫu xe cùng phân khúc như Toyota Altis, Ford Focus và Honda Civic. Những người trẻ thành đạt, thích sự mới mẻ cùng cảm giác lái thể thao sẽ là những khách hàng đầy tiềm năng mà Mazda nhắm đến.
-
Chấm điểm và đề xuất
Với giá bán 719.000.000 VNĐ cho bản số sàn và 739.000.000 VNĐ cho phiên bản số tự động cùng chất lượng lắp ráp tốt, Mazda 3 đủ khả năng cạnh tranh một cách sòng phẳng cùng những bật đàn anh đi trước. Chiếc sedan hạng trung của Mazda thật sự tạo ra một làm gió mới và làm phong phú thêm phân khúc vốn đã có một không khí cạnh tranh cực kì khốc liệt này.
Sau khi tham khảo ý kiến toàn bộ nhóm đánh giá, chúng tôi quyết định đánh giá thang điểm của Mazda 3 2012 là 3.6/5.
Chúng tôi luôn cố gắng đưa ra những đánh giá khách quan nhất có thể. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, đây cũng chỉ là đánh giá mang tính chủ quan của team danhgiaXe. Tiếng nói của người tiêu dùng mới là đánh giá chính xác nhất, nếu bạn đã và đang sở hữu xe Mazda 3 2012, hãy cùng chúng tôi chia sẻ nhận định của mình với mọi người.
-
Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.