Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
a. Về nhà trường
Trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình tiền thân là trường Bổ túc văn hoá hệ Văn hoá việc làm Đồng Giao, được thành lập ngày 27/12/1980. Tháng 08/1983, trường được chuyển thành trường phổ thông trung học Kỹ thuật thị xã Tam Điệp. Ngày 20/11/1999, trường vinh dự được đổi tên thành Trường trung học phổ thông Nguyễn Huệ.
Trường có tổng diện tích là 23.885 m2, với 33 phòng học kiên cố; 17 phòng học bộ môn; 01 Thư viện; 02 phòng họp; 01 phòng Đoàn; 01 phòng tư vấn học đường; 01 phòng Công đoàn; 01 Phòng Truyền thống; 01 phòng Y tế; 3 phòng làm việc của CBQL; 07 phòng làm việc của Tổ Văn phòng và các tổ CM, 01 nhà xe học sinh, 02 dãy lán xe giáo viên, 01 Nhà đa năng và sân chơi bãi tập. Các phòng học, phòng bộ môn, các phòng chức năng, trang thiết bị dạy học đáp ứng tốt điều kiện giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường gồm có 75 người (trong đó 03 cán bộ quản lý, 67 giáo viên, 05 nhân viên); 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 28 Thạc sĩ (37,33%); có 67 giáo viên đã đạt danh hiệu GVG cấp trường, 44 giáo viên đã đạt danh hiệu GVG cấp tỉnh; 55 (73,33%) cán bộ, giáo viên và nhân viên là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường có trình độ năng lực chuyên môn vững vàng, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Năm 2007, nhà trường được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận đạt chuẩn quốc gia và tiếp tục công nhận tái chuẩn vào năm 2014. Năm 2018, trường được Sở GDĐT công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Tháng 9 năm 2024, trường tiếp tục được công nhận đạt chuẩn quốc gia Mực độ 2, thời hạn 5 năm theo quyết định số 803/QĐ-UBND của ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình.
b. Đánh giá tổng quát thành tích và mục tiêu phấn đấu của nhà trường
Trong 5 năm học gần đây, chất lượng dạy và học của nhà trường luôn ổn định và bền vững. Chất lượng học sinh giỏi luôn đứng vị trí trong tốp đầu khối các trường THPT; tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THPT hàng năm đạt bình quân trên 99,6%. Riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và năm 2024 điểm trung bình các môn thi xếp thứ nhất khối các trường THPT không chuyên (tăng so với năm học trước: 5 bậc), có 01 thủ khoa tổ hợp A01 toàn tỉnh; tỷ lệ học sinh xét tuyển vào các trường Đại học đạt trên 80%. Đặc biệt, nhà trường có 02 HS thi đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia và 03 năm học liền kề (2021 - 2022, 2022 - 2023, 2023 - 2024), nhà trường được tặng cờ Nhất trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Trong những năm học qua, nhà trường đã triển khai đầy đủ có chất lượng các hoạt động của ngành, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Với truyền thống 40 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đạt rất nhiều thành tích: Huân chương Độc lập Hạng Ba (Quyết định số 46/QĐ-CTN, ngày 13/01/2011 của Chủ tịch nước); cờ thi đua xuất sắc của Chính Phủ (Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 28/10/2019 của thủ tướng Chính Phủ). Từ năm học 2019 - 2020 đến nay, nhà trường liên tục được UBND tỉnh Ninh Bình tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc”. Trong 3 năm học liên tiếp, 2021 - 2022, 2022 - 2023 và 2023 - 2024, nhà trường được tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Ninh Bình (theo Quyết định số 709/QĐ-UBND, ngày 3/8/2022 của UBND tỉnh và Quyết định số 608/QĐ-UBND, ngày 28/7/2023 của UBND tỉnh).

Nhà giáo Đoàn Thị Kim Dung, bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường, 02 lần vinh dự được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ, niềm say mê trong nghiên cứu, học tập và sự cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của người giáo viên, người Cán bộ quản lý giầu tâm huyết. Với suy nghĩ mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo, cô luôn tích cực đổi mới phương pháp, có nhiều sáng kiến, đề tài trong chuyên môn nâng cao hiệu quả dạy và học.
Trường THPT Nguyễn Huệ đã xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến 2030 và đã sửa đổi điều chỉnh chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2024 - 2028 tầm nhìn 2035 phù hợp với mục tiêu GD phổ thông cấp THPT được quy định tại điều 29 Luật Giáo dục năm 2019: “Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”
Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn cụ thể: phù hợp với Kế hoạch của UBND tỉnh Ninh Bình về phát triển giáo dục, đào tạo giai đoạn 2021 - 2025 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế”.
2. Giới thiệu về các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng vào việc xây dựng trường học an toàn và thân thiện với những điều kiện tốt nhất để phụ huynh và chính bản thân học sinh của nhà trường an tâm khi tham gia học tập, rèn luyện tại trường.
Ngay từ đầu năm học, BCH nhà trường đã chỉ đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ban an ninh trật tự trường học xây dựng các kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn trong và ngoài nhà trường. Phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Công an để có biện pháp xử lý nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh kịp thời những dấu hiệu phức tạp về ANTT, TNXH, tội phạm xâm nhập vào nhà trường.

Hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các phòng học, khu vực cầu thang, hành lang ở các điểm quan sát trong phạm vi nhà trường, chính vì vậy tình trạng trộm cắp hay các dấu hiệu bạo lực chưa bao giờ xuất hiện trong nhà trường.
Nhằm đảm bảo tình hình an toàn giao thông trước cổng trường trong các giờ cao điểm, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” phát huy hiệu quả. Lực lượng công an đã bố trí lực lượng phối hợp giữ trật tự, điều phối giao thông nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt trong các kỳ thi, các hoạt động tập trung đông người diễn ra tại trường.
Trong các năm học, Nhà trường phối hợp với công an thành phố Tam Điệp, công an phường Bắc Sơn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh phòng, chống các tai tệ nạn xã hội, thực hiện an toàn giao thông khi tham gia và điều khiển phương tiện giao thông, thực hiện phòng cháy chữa cháy, trang bị cho các em học sinh kiến thức về phòng chống bạo lực học đường hay phòng chống đuối nước.
Đoàn thanh niên trong nhà trường phối hợp tốt với Tổ tư vấn tâm lý học đường thực hiện “Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”. Giúp cho học sinh có ý thức trong việc xây dựng tình bạn đẹp, trong sáng, lành mạnh, phòng tránh các trường hợp có thể dẫn đến bạo lực trong và ngoài khuôn viên nhà trường.

b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường THPT Nguyễn Huệ được quy hoạch khoa học, có khuôn viên riêng biệt, có tường bao, cổng trường, biển trường theo đúng quy định. Các phòng học, các phòng học bộ môn, phòng chức năng đáp ứng yêu cầu. Các phòng phụ trợ: Nhà để xe, nhà vệ sinh cùng với khu sân chơi có cây cảnh, cây bóng mát, bãi tập có đủ thiết bị đảm bảo cho các hoạt động dạy và học.
Nhà trường có khu sân chơi và bãi tập riêng biệt, sân tập các môn bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá, cầu lông riêng biệt và có nhà tập TDTT cho HS, sân gạch và sân bê tông có diện tích 5000m2, sân cỏ có diện tích 1200m2, trên sân tập được trồng cỏ và xung quanh có trồng cây bóng mát đảm bảo bóng mát cho HS khi tập luyện, trên sân có bố trí các thiết bị TDTT đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu tập luyện TDTT và tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Trường THPT Nguyễn Huệ chú trọng phát triển trường học với không gian học tập và vui chơi xanh. Giúp cho học sinh thật sự thoải mái khi học tập, rèn luyện tại nhà trường. Năm học 2023 - 2024, trường được sở GD&ĐT Ninh Bình công nhận là trường học đạt tiêu chuẩn “Xanh, sạch, an toàn”.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” luôn được BGH và các cấp đoàn thể chú trọng trong các nhiệm vụ cốt yếu của các năm học. Chính vì vậy, việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh trong luôn được giáo viên quan tâm và xem đây là một trong những nội dung công việc khi tham gia giảng dạy, giáo dục các em học sinh. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn luôn quan tâm và tạo điều kiện để giúp các em thật sự thoải mái và vui vẻ trong các tiết học. Thầy, cô giáo đồng thời cũng trở thành người bạn có thể lắng nghe, hỗ trợ và chia sẻ với các em những vấn đề về: học tập, tình cảm gia đình, bạn bè, lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai… Đối với học sinh có biểu hiện chưa ngoan, thầy, cô luôn tận tình khuyên dạy, chỉ rõ cho các em những điểm chưa đúng, chưa phù hợp với nội quy nhà trường để các em tự nhận thức và điều chỉnh bản thân. Tổ tư vấn tâm lý nhà trường luôn hoạt động tích cực, là chỗ dựa tinh thần cho học sinh.
Các thầy, cô giáo luôn đồng hành, sát cánh cùng học sinh trong mọi hoạt động
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Để hoàn thành nhiệm vụ giáo dục, việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ được nhà trường chú trọng. Những năm qua, nhà trường đã làm tốt việc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ trường THPT.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn tích cực, chủ động sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và không ngừng đổi mới hình thức dạy và học thông qua các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn định kỳ. Hàng năm, nhà trường tổ chức các Hội giảng cấp trường, tổ chức các tiết thao giảng, kiểm tra tiết dạy trong tổ, nhóm chuyên môn,... nhằm tạo điều kiện cho GV khẳng định mình và là cơ hội để CB, GV, NV học hỏi đồng nghiệp và phát huy các phương pháp dạy học hay, hiệu quả, tăng tính hấp hẫn đối với học sinh.

e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài chú trọng đổi mới các phương pháp dạy học tích cực, có hiệu quả, nhà trường còn luôn quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa giáo dục kĩ năng sống, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục lòng nhân ái,…. trở thành những giá trị truyền đạt để nuôi dưỡng những học sinh không chỉ giỏi trong học tập mà còn linh hoạt, năng động trong cuộc sống hàng ngày.
Phát triển thể lực, khơi dậy và khích lệ năng khiếu của các em học sinh là những ý nghĩa cơ bản của các hoạt động TDTT được tổ chức thường niên trong tuần lễ khai trường, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TN 26/3.
Niềm vui chiến thắng trong các hoạt động thể dục thể thao
“Chào xuân” là chuỗi các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, tìm hiểu về cuội nguồn với phong tục, tập quán truyền thống, truyền tải sự yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong các chương trình “Xuân yêu thương”.

Học sinh háo hức tham gia các hoạt động “Chào xuân Giáp Thìn 2024”
“Chiến dịch hoa phượng đỏ”, “Ngày Chủ nhật xanh” là những hoạt động để học sinh trường THPT Nguyễn Huệ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của người đoàn viên, thanh niên.
Hoạt động “Tiếp sức mùa thi” và “Ngày chủ nhật xanh” của đoàn viên thanh niên trường THPT Nguyễn Huệ
f. Trường học quan tâm tới sức khỏe của học sinh
Song song với các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa, sức khỏe là một trong những yếu tố được nhà trường đặc biệt quan tâm. Với phương châm tất cả học sinh cần được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục sức khỏe có ý nghĩa như: Kỹ năng ứng phó với đại dịch Covid19; Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; “Trường học an toàn, trẻ em, học sinh khỏe mạnh”; Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên; Kỹ năng phòng chống đuối nước,… nhằm bảo đảm chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh thông qua việc duy trì, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong nhà trường, “gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam”. Phòng y tế luôn có nhân viên y tế thường trực, có đầy đủ trang thiết bị, tủ thuốc,… đảm bảo đúng chuẩn theo yêu cầu.
Hệ thống cung cấp nước sạch của nhà trường được nâng cấp hàng năm và đạt kiểm định chất lượng. Công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn được thực hiện thường xuyên và có định kỳ. Các công trình vệ sinh được thiết kế và xây dựng hiện đại, phù hợp với đối tượng học sinh, có nhân viên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.

Hệ thống cung cấp nước sạch cho học sinh toàn trường
Khu nhà vệ sinh và hệ thống rửa tay
Những hoạt động này thể hiện quyết tâm lớn của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, bảo vệ học sinh với kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho trường học, để chăm sóc và nuôi dưỡng một thế hệ Việt Nam khoẻ mạnh, năng động, trưởng thành.
g. Học sinh được sáng tạo
Học sinh học tập tại trường THPT Nguyễn Huệ được sáng tạo trong môi trường học khuyến khích đổi mới và khám phá giúp phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Nhà trường không chỉ dạy kiến thức lý thuyết mà còn khuyến khích, hướng dẫn các em học sinh tham gia vào các hoạt động thực hành, dự án nhóm và bài tập mở, nơi các em tự thực hiện ý tưởng riêng. Việc sáng tạo đã giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và khám phá những cách tiếp cận mới lạ, nuôi dưỡng đam mê và tạo động lực cho các em trong học tập và cuộc sống. Các em học sinh của nhà trường luôn đạt kết quả cao toàn tỉnh trong các cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp THPT, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Cuộc thi Olympic “Tài năng tiếng anh” và olympic” Chính phục IELTS”, Cuộc thi trí tuệ nhân tạo (Vietnam AI contest),…

h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường luôn đảm bảo việc sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, hài hoà giữa các bộ môn để giúp học sinh tránh tình trạng quá tải, đảm tiêu chí học tập - giải trí - phát triển năng lực - hướng nghiệp phù hợp với định hướng giáo dục của chương trình 2018.
Các môn học được tổ chức để học sinh có thể quản lý thời gian và nỗ lực của mình một cách hiệu quả. Nội dung học tập được thiết kế để phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết, chú trọng vào chất lượng và các mục tiêu học tập cụ thể. Đặc biệt, nhà trường thường xuyên thu thập phản hồi từ học sinh và giáo viên để điều chỉnh khối lượng học tập thông qua các cuộc khảo sát, đánh giá từ đó thấu hiểu và điều chỉnh để giúp học sinh học tốt hơn.
Nhà trường quản lý tốt công tác dạy thêm, học thêm trong toàn trường trên tinh thần tự nguyện và nhu cầu t tham gia của các em học sinh, thời khóa biểu luôn được công khai rõ ràng và gửi về phụ huynh học sinh qua hệ thống sổ liên lạc điện tử.