Trang thông tin tổng hợp
Trang thông tin tổng hợp
  • Ẩm Thực
  • Công Nghệ
  • Kinh Nghiệm Sống
  • Du Lịch
  • Hình Ảnh Đẹp
  • Làm Đẹp
  • Phòng Thủy
  • Xe Đẹp
  • Du Học
Ẩm Thực Công Nghệ Kinh Nghiệm Sống Du Lịch Hình Ảnh Đẹp Làm Đẹp Phòng Thủy Xe Đẹp Du Học
  • Cách tạo chữ nghệ thuật WordArt trong Word 2013, 2016, 2019
  • Phép chia hai chữ số lớp 4: Bài tập và bí quyết học hay chính xác
  • Cách xóa chữ trên ảnh nhanh nhất bằng ứng dụng PicsArt
  • Kia Morning 2018: giá bán, thông số kỹ thuật và so sánh với xe cùng phân khúc
  • Tất tần tật về bằng lái xe quốc tế IAA, IDP, AAA
  • Đánh giá tình hình ngành nông nghiệp nước ta hiện nay (2024)
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
  1. Trang chủ
  2. thể thao
Mục Lục

Giáo án Lịch sử và địa lí 5 Chân trời bài 26: Xây dựng thế giới hòa bình

avatar
Honmana
19:39 13/05/2025

Mục Lục

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 26: XÂY DỰNG THẾ GIỚI HOÀ BÌNH

(2 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Sử dụng một số tư liệu (tranh ảnh, một số câu chuyện về Liên hợp quốc, truyền thuyết về chim bồ câu và cành ô-liu (olive), phong trào Chữ thập đỏ, Thế vận hội Ô-lim-píc,..), trình bày được mong ước và cố gắng của nhân loại trong việc xây dựng một thế giới hoà bình.

  • Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để xây dựng thế giới hoà bình.

  • Thể hiện được một thế giới trong tương lai qua hình thức vẽ tranh, viết thư, kể chuyện,...

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo:

+ Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để xây dựng thế giới hoà bình.

+ Dựa trên hiểu biết đã có, hình thành được ý tưởng về một thế giới trong tương lai qua hình thức vẽ tranh, viết thư, kể chuyện,...

Năng lực riêng:

  • Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: trình bày được một số câu chuyện về quá trình xây dựng hoà bình của nhân loại.

  • Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

+ Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để xây dựng thế giới hoà bình.

+ Thể hiện được ý tưởng về một thế giới trong tương lai thông qua việc vẽ tranh, viết thư hay kể chuyện,...

3. Phẩm chất

  • Trách nhiệm: có trách nhiệm với xã hội trong việc xây dựng hoà bình thế giới bằng những việc làm cụ thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

  • Kế hoạch bài dạy, bài trình chiếu powerpoint.

  • Lược đồ, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

  • SGK Lịch sử và Địa lí 5 - bộ sách Chân trời sáng tạo.

  • Bảng con, giấy A4, bút viết,...

2. Đối với học sinh

  • SHS Lịch sử và Địa lí 5 bộ sách Chân trời sáng tạo.

  • Thông tin, tài liệu, tranh ảnh về làm quen với phương tiện học tập môn Lịch sử và Địa lí.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS:

- Nhận biết được các mục tiêu của bài học.

- Tạo hứng thú trong học tập.

b. Cách tiến hành

- GV trình chiếu cho HS xem video “Chiến dịch Hà Nội 12 ngày đêm: Thắng lợi của bản lĩnh Việt Nam”:

https://www.youtube.com/watch?v=1RBUT3-AkM0

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và cho biết: Theo em, thế nào là một thế giới hoà bình?

- GV mời 1 - 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: Thế giới hoà bình là thế giới không có chiến tranh, tất cả mọi người trên trái đất đều tôn trọng và yêu thương lẫn nhau.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nền hoà bình luôn là điều mà tất cả con người đều ao ước. Để tìm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hoà bình, chúng ta sẽ cùng khám phá trong bài học ngày hôm nay - Bài 26: Xây dựng thế giới hoà bình.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về khát khao về một thế giới hòa bình của nhân loại

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được mong ước và cố gắng của nhân loại trong việc xây dựng thế giới hòa bình.

b. Cách tiến hành

- GV trình chiếu cho HS quan sát các tranh 1 - 3 SGK tr.103 -104.

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm (4 - 6 HS), đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi:

+ Vì sao chim bồ câu được chọn là, biểu tượng hòa bình?

+ Thế vận hội Ô-lim-píc được tổ chức để làm gì?

+ Nhiệm vụ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế là gì?

+ Việc thành lập tổ chức Liên hợp quốc có ý nghĩa như thế nào?

- GV mời 2 - 3 HS lên trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và và ghi nhận đáp án hợp lí:

+ “Truyền thuyết về chim bồ câu ngậm cành ô liu”:

  • Hình ảnh chim bồ câu ngậm cành ô -liu báo hiệu sự an toàn, con người có thể yên tâm sinh sống.

Tech12h

Nô-ê đưa các sinh vật lên thuyền

Trận đại hồng thủy kéo dài 150 ngày

Chú chim bồ câu và cành ô liu

Tech12h

  • GV giới thiệu cho HS bức tranh Chim bồ câu của danh họa người Pháp P.Pi-cát-sô được chọn làm biểu tượng của Hội nghị Hòa bình Thế giới đầu tiên (năm 1949). Người ta gọi chim bồ câu này là chim bồ câu hòa bình.

Tech12h

Bức vẽ La Colombe (The Dove), 1949

Tech12h

Hình ảnh chim bồ câu của Picasso được sử dụng ở Đại hội thế giới vì hòa bình tại Paris, Đại hội thế giới vì hòa bình tại Vienne, Đại hội thế giới vì hòa bình tại Moscow.

+ Thế vận hội Ô-lim-píc:

  • Thế cận hội Ô-lim-píc được tổ chức để vận động viên các nước tranh tài thể thao với nhau, nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia.

  • Biểu tượng của Thế vận hội Ô-lim-píc là năm vòng tròn đan vào nhau trên nền màu trắng.

  • Năm vòng tròn đại diện cho năm châu lục trên thế giới. Việc các vòng tròn đan xen vào nhau thể hiện sự liên kết, đoàn kết thống nhất và bình đẳng giữa các châu lục.

  • GV cho HS quan sát video “Lịch sử thế vận hội Olympic - Từ cổ đại tới hiện đại”

https://youtu.be/pIbxwWmiiS4

Tech12h

+ Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế:

  • Hình ảnh hình chữ thập màu đỏ trên nền trắng là hình ảnh quen thuộc biểu tượng của phong trào Chữ thập đỏ và hội Chữ thập đỏ.

  • Ủy ban Chữ thập đỏ thế giới là một phong trào nhân đạo quốc tế, được thành lập để bảo vệ cuộc sống và sức khoẻ của con người. Phong trào này cũng giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, sự hợp tác, hữu nghị, hoà bình giữa các dân tộc trên thế giới.

  • Thương gia người Thụy Sĩ - Hen-ri Du-nân đã xây dựng ý tưởng và thành lập Ủy ban Chữ thập đỏ thế giới năm 1863 và được trao giải Nô-ben Hòa bình năm 1901. Ngày sinh của ông - ngày 8/5 được lấy làm ngày Chữ thập đỏ quốc tế.

  • GV cho HS xem video về hội chữ thập đỏ:

https://youtu.be/Dd8pyj0K0E0

+ Liên hợp quốc:

  • Sự thành lập: Năm 1945, đại biểu 50 quốc gia họp tại Xan Phran-xi-xcô (San Francisco) (Mỹ) thông qua bản Hiến chương Liên hợp quốc, chính thức thành lập tổ chức Liên hợp quốc, trụ sở đặt tại Niu Oóc (New York).

…………………

- HS xem video.

- HS lắng nghe câu hỏi.

- HS trả lời câu hỏi.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

- HS quan sát.

- HS làm việc nhóm.

- HS trình bày trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát.

- HS xem video.

………………..

-

- Còn tiếp -

0 Thích
Chia sẻ
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Pinterest
In
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS

Trang thông tin tổng hợp studyenglish

Website studyenglish là blog chia sẻ vui về đời sống ở nhiều chủ đề khác nhau giúp cho mọi người dễ dàng cập nhật kiến thức. Đặc biệt có tiêu điểm quan trọng cho các bạn trẻ hiện nay.

© 2025 - thietkethicongnoithat

Kết nối với thietkethicongnoithat

vntre
vntre
vntre
vntre
vntre
thời tiết ngày mai 88clb Hi88 M88 kubet https://cgr.uk.com/
Trang thông tin tổng hợp
  • Trang chủ
  • Ẩm Thực
  • Công Nghệ
  • Kinh Nghiệm Sống
  • Du Lịch
  • Hình Ảnh Đẹp
  • Làm Đẹp
  • Phòng Thủy
  • Xe Đẹp
  • Du Học
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký