Bạn có thể bắt gặp từ account được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kế toán, ngân hàng, dịch vụ, Marketing,… Trong mỗi ngành nghề nó lại mang một ý nghĩa khác nhau.
Vậy, bạn đã thực sự hiểu rõ account là gì hay chưa? Hãy cùng tham khảo một số thông tin thú vị về nghề account qua bài viết sau đây của Ms Uptalent nhé! MỤC LỤC: 1- Account là gì? 2- Nghề account là gì? 3- Các vị trí công việc phổ biến trong nghề account 3.1- Account intern 3.2- Account executive 3.3- Account manager 3.4- Account director 4- Những tiêu chuẩn cần đáp ứng khi làm nghề account là gì? 4.1- Am hiểu kiến thức về Marketing 4.2- Là người linh hoạt, nhạy bén 4.3- Chịu được áp lực 4.4- Liên tục học hỏi, cập nhật các kiến thức, công nghệ mới 4.5- Kỹ năng 5- Cơ hội nghề nghiệp của account
1- Account là gì?
Nếu dịch sang tiếng Việt thì account thường được hiểu là “tài khoản”. Tuy nhiên, đây là một từ tiếng Anh có nhiều nghĩa và tùy thuộc vào lĩnh vực sử dụng mà nó sẽ có ý nghĩa khác nhau.
Sau đây là ý nghĩa của từ account trong một số lĩnh vực phổ biến:
+ Tài chính kế toán
Trong lĩnh vực tài chính kế toán thì account có nghĩa là tài khoản. Nó được sử dụng để ghi nhận những thay đổi nợ có của các đối tượng tài sản, nguồn vốn, thu nhập và chi phí.
+ Ngân hàng
Trong lĩnh vực ngân hàng, account có nghĩa là tài khoản ngân hàng của cá nhân hoặc tổ chức. Hiện tại, có 2 loại tài khoản ngân hàng chính là tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm. Bạn có thể mở loại tài khoản phù hợp với nhu cầu của mình và thực hiện các giao dịch thanh toán, đầu tư một cách dễ dàng.
+ Mạng truyền thông
Account trong lĩnh vực mạng truyền thông là tài khoản cho phép bạn truy cập vào trang web hay nền tảng mạng xã hội nào đó. Hai thông tin tối thiểu bạn cần có đối với tài khoản mạng truyền thông là tên đăng nhập và mật khẩu.
>>> Bạn có thể quan tâm: Marketing là gì? Tất tần tật về ngành Marketing + Marketing
Account trong lĩnh vực Marketing là một vị trí công việc. Người đảm nhận vị trí này có nhiệm vụ quản lý các mối quan hệ với khách hàng, đảm bảo nhu cầu của khách hàng được đáp ứng tốt nhất và góp phần vào sự thành công của các dự án marketing.
+ Công nghệ thông tin
Với lĩnh vực IT, account có 2 nghĩa là tài khoản người dùng và tài khoản hệ thống. Tài khoản người dùng là những thông tin cho phép một cá nhân truy cập vào một hệ thống hay dịch vụ nào đó. Tài khoản hệ thống được tạo bởi hệ thống nhằm phục vụ cho mục đích quản lý, điều hành.
+ Bán hàng
Account trong lĩnh vực bán hàng được hiểu là khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện hữu của công ty.
+ Game online
Với lĩnh vực game trực tuyến thì account chính là tài khoản để người dùng đăng nhập, chơi game, nhận thưởng và kiếm tiền (nếu có).
2- Nghề account là gì?
Ngoài những ý nghĩa nêu trên thì khi tìm hiểu account là gì bạn sẽ thấy thuật ngữ này còn là một chức danh nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing, truyền thông, quảng cáo và tổ chức sự kiện.
Người làm nghề account có trách nhiệm tìm kiếm khách hàng, tiếp cận và tư vấn cho họ về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vai trò của nghề này rất quan trọng vì nó có khả năng kết nối, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp với khách hàng.
3- Các vị trí công việc phổ biến trong nghề account
Công việc chính của một account marketing thường bao gồm các nhiệm vụ như giao tiếp, tương tác với khách hàng; đàm phán, thương lượng về các điều khoản hợp đồng; theo dõi việc thực hiện đơn hàng; báo cáo tiến độ thực hiện cho các bên liên quan và khách hàng;…
Trên đây chỉ là những công việc chung nhất trong nghề account bởi chi tiết công việc ra sao còn tùy thuộc vào vị trí cụ thể mà bạn đảm nhận.
Dưới đây là một số vị trí phổ biến trong nghề account mà bạn nên biết:
3.1- Account intern
Account intern là thực tập sinh account. Vị trí này thường dành cho những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc sinh viên mới ra trường.
Thực tập sinh account chưa thể chính thức đảm nhận một công việc cụ thể. Những việc họ cần làm sẽ xoay quanh việc quan sát, học hỏi và hỗ trợ cho các Account executive.
3.2- Account executive
Account executive còn được biết đến với tên gọi “Chuyên viên account”. Về bản chất thì công việc của vị trí này tương tự như một nhân viên kinh doanh. Sản phẩm họ cần bán chính là dịch vụ truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện,…
3.3- Account manager
Account manager là vị trí quản lý trong bộ phận account. Đây chính là cấp trên trực tiếp của Chuyên viên account.
Trách nhiệm của người quản lý bộ phận account là điều hành, chỉ đạo toàn bộ công việc trong bộ phận, xử lý các vấn đề phát sinh, đàm phán, thỏa thuận hợp đồng và duy trì, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng, đối tác của doanh nghiệp.
3.4- Account director
Account director là người giữ vai trò quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp hoạt động về truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện.
Vị trí này có thể tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với doanh thu, lợi nhuận và các mối quan hệ của doanh nghiệp. Bởi vậy, để đảm nhận vị trí này bạn phải có đủ năng lực, giỏi kỹ năng lãnh đạo, quản lý và có thể chịu được áp lực công việc cao.
4- Những tiêu chuẩn cần đáp ứng khi làm nghề account là gì?
Qua những gì đã biết về nghề account là gì, bạn sẽ thấy đây không phải là công việc đơn giản, nhẹ nhàng.
Trong vai trò của một trung gian kết nối, account sẽ phải nỗ lực hết mình nhằm đảm bảo sự công bằng về lợi ích, quyền lợi giữa các bên liên quan.
Để thực hiện tốt vai trò của mình, người làm account sẽ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn sau đây:
4.1- Am hiểu kiến thức về Marketing
Trách nhiệm của nhân viên account là tư vấn, giới thiệu và thực hiện các dịch vụ marketing cho khách hàng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo có thể nắm vững các kiến thức nền tảng về Marketing.
Bằng cách am hiểu các kiến thức Marketing, bạn sẽ hiểu sâu hơn về cách lên chiến lược, kế hoạch cho một chiến dịch. Đồng thời, nó cũng giúp bạn dễ dàng nắm bắt chính xác, đầy đủ những thông tin, nhu cầu của khách hàng và tương tác hiệu quả với các bộ phận liên quan.
4.2- Là người linh hoạt, nhạy bén
Account sẽ phải dành phần lớn thời gian cho công việc tiếp cận và trao đổi, đàm phán cùng khách hàng. Do đó, khả năng phản ứng linh hoạt và nhạy bén trong các tình huống khác nhau trở thành yếu tố rất quan trọng trong quá trình thực hiện công việc và phát triển các mối quan hệ.
Hơn nữa, sự nhạy bén, linh hoạt còn giúp bạn dễ dàng nắm bắt nhanh, chuẩn xác nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng. Đồng thời, nó cũng giúp bạn dự đoán các xu hướng, sự thay đổi trên thị trường chính xác hơn.
4.3- Chịu được áp lực
Nhân viên account phải đối mặt với nhiều áp lực từ khách hàng, doanh nghiệp và chính bản thân họ. Đôi khi, khách hàng có những yêu cầu cao và rất nghiêm ngặt. Trong khi đó, bạn còn phải phối hợp cùng nhiều bộ phận khác nhau trong quá trình thực hiện dự án.
Ngoài những điều trên thì vị trí này cũng phải đảm đương khối lượng công việc rất lớn, thời hạn hoàn thành thường rất ngắn. Điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng quản lý, sắp xếp công việc hiệu quả nếu không bạn sẽ thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.
4.4- Liên tục học hỏi, cập nhật các kiến thức, công nghệ mới
Lĩnh vực Marketing gắn liền với sự thay đổi chóng vánh. Các xu hướng Marketing mới liên tục xuất hiện. Công nghệ hiện đại cũng không ngừng phát triển lên tầm cao mới.
Vì vậy, để làm nghề account, bạn sẽ phải rèn luyện cho mình tư duy học tập liên tục. Chỉ khi thường xuyên cập nhật kiến thức, công nghệ, bạn mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng phát triển sự nghiệp hơn nữa trong tương lai.
4.5- Kỹ năng
Bên cạnh các tiêu chuẩn Uptalent vừa liệt kê thì người làm account cũng phải trang bị cho mình bộ kỹ năng thành thạo.
Sau đây là bộ kỹ năng rất quan trọng với một account:
+ Giỏi bán hàng
Account không phải là người trực tiếp bán hàng. Nhưng, bạn vẫn phải am hiểu kỹ năng bán hàng để có thể thành công thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
Có thể thấy, kỹ năng này vô cùng hữu ích với các account. Việc thành thạo kỹ năng này không chỉ giúp họ đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng mà còn có khả năng mang lại mức lợi nhuận lớn hơn cho doanh nghiệp.
+ Giao tiếp thành thục
Nhân viên account phải làm việc với nhiều đối tượng khác nhau như khách hàng, đối tác và các bộ phận khác của công ty. Vì vậy, thành thạo giao tiếp sẽ rất hữu ích với bạn. Nó không chỉ giúp bạn xây dựng, duy trì các mối quan hệ mà còn là công cụ đắc lực giúp bạn giải quyết các vấn đề phát sinh bất ngờ.
+ Phân tích tốt
Kỹ năng phân tích giúp account đánh giá chính xác hơn các nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng. Đồng thời, nó cũng giúp bạn phân tích các dữ liệu từ chiến dịch Marketing để thấy được hiệu quả của chiến dịch và có biện pháp khắc phục phù hợp.
+ Quản lý dự án
Một số dự án Marketing có thể có quy mô và phạm vị ảnh hưởng rất rộng. Do đó, bạn cần biết cách lập kế hoạch, tổ chức công việc và điều hành toàn bộ các hoạt động liên quan một cách nhịp nhàng, hiệu quả.
+ Giải quyết vấn đề
Việc xảy ra các sự cố bất ngờ trong quá trình làm việc là điều rất hiển nhiên. Cách tốt nhất để giải quyết điều này chính là sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề thành thạo.
Với khả năng giải quyết vấn đề giỏi, bạn có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, giải pháp và thực hiện những giải pháp đã đưa ra một cách chuyên nghiệp, hiệu quả nhất.
+ Quản lý thời gian
Quản lý thời gian hiệu quả cho phép bạn xác định các mục tiêu, ưu tiên công việc dễ dàng hơn rất nhiều. Đồng thời, nó cũng giúp bạn tập trung tốt hơn cho công việc, phối hợp hài hòa cùng các bộ phận khác để tạo nên chiến dịch Marketing thành công.
+ Đàm phán tốt
Account là người thay mặt doanh nghiệp làm việc với khách hàng. Vì thế, bạn cần có kỹ năng đàm phán tốt để thuyết phục khách hàng chọn phương án do công ty bạn đưa ra.
5- Cơ hội nghề nghiệp của account
Quá trình tìm hiểu account là gì sẽ giúp bạn thấy rõ đây là nghề có triển vọng rất tốt tại Việt Nam về các khía cạnh như:
- Cơ hội việc làm rộng mở.
- Thu nhập tốt.
- Nhiều cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp.
Theo ghi nhận, account hiện là công việc hot tại Việt Nam và là nghề có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Bạn có thể dễ dàng tìm được vị trí việc làm tốt tại các công ty, tập đoàn lớn với mức thu nhập cao cùng nhiều đãi ngộ hấp dẫn.
Bên cạnh đó, cơ hội thăng tiến của nghề account thực rất tốt. Từ vị trí nhân viên, bạn có thể tiến tới các vị trí quản lý như Account manager, Account director.
Mong rằng những thông tin Ms Uptalent vừa chia sẻ đã giúp bạn hiểu đúng account là gì cũng như nghề account tại Việt Nam.
Nếu bạn đang muốn tìm cho mình cơ hội việc làm account hấp dẫn thì hãy truy cập vào HRchannels.com để cập nhật những thông tin tuyển dụng mới nhất. Chúc bạn thành công!
-
HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp
Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Nguồn ảnh: internet